Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Thử thách và gian truân: Tai họa hay hồng phúc ?


Đã từ lâu, con được nghe những người Công Giáo đang mang những bệnh tật, những tai ương trong cuộc sống, những thất bại trong sự nghiệp và cô đơn để chống chọi với những khắc nghiệt của cuộc đời, thường hay nói câu: “Tạ Ơn Chúa, Thiên Chúa của con!” Nghe câu nói đó thì đối với con là rất nghịch lý. Trong đầu con luôn thắc mắc, tại sao Chúa luôn được tụi con xưng tụng là Vị Đại Thiên Y, là Một Ông Chủ tốt bụng, một Người Cha luôn nhân từ, luôn luôn dõi mắt trông theo những đứa con thân yêu của mình, lại có thể để những sự việc đó xảy ra? Tại sao lại có những người được gọi là con cái Chúa, lại chịu những điều bất hạnh và bất công trong cuộc sống?
Nhưng giờ đây, khi con được nghe nhiều và cảm nghiệm về Tình Yêu của Thiên Chúa – Người Cha tuyệt vời nhất của nhân loại – con đã hiểu được lời nói “Tạ ơn Thiên Chúa” khi gặp trắc trở….
Vì con vốn là một đứa con, đứa cháu trong một gia đình sống theo quan niệm nhân quả, luân hồi. Làm ác thì gặp ác. Kiếp trước ảnh hưởng kiếp sau, người ta cứ nói là kiếp trước mình giết nhiều côn trùng, thì kiếp này luôn phải đau yếu, bệnh tật. Kiếp trước mình thiếu nợ người ta không trả, nên kiếp này mình phải trả người ta bằng nhiều hình thức – như là bị người ta vay tiền không trả, v.v…. Nếu mình bị vu oan và bị ăn hiếp, thì rõ ràng kiếp trước mình đã lăng nhục người ta…. Bao nhiêu là điều, mà cho tới giờ đây, khi con hiểu được chân lý thì theo con là quá nghịch lý.
Con xin đưa ra những chứng nhân, trước khi con kết luận vấn đề này.

Trường hợp thứ nhất là khiêm nhường và phó thác.

Hôm nay, nơi con thường xuyên tham dự Thánh Lễ có xảy ra một vụ hiểu lầm, nhưng cũng không kém phần rôm rả giữa những người giáo dân với nhau, trong khi người bị hiểu lầm thì chỉ biết co ro. Vì lúc đó, chị không có người thân bên cạnh, còn người gây chuyện cứ cố ra oai. Chị chỉ biết xin Chúa và Đức Mẹ cứu mình, vì biết mình đã bất lực trước một người phụ nữ đang bị sự dữ xâm chiếm. Người phụ nữ kia quyết sống mái với người chị em của mình, cốt để trấn áp tinh thần đối phương và che lấp cái bất an của mình.
Sau khi sự việc xảy ra hơn nửa ngày, con có gặp nạn nhân. Nạn nhân nói là, cho dù sự việc đã xảy ra hơn nửa ngày, nhưng chị vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự sự dữ của người phụ nữ kia dành cho chị. Tuy nhiên, trong câu chuyện chị kể, con luôn nghe câu nói “Tạ ơn Chúa”. Kết thúc, chị cũng nói “Tạ ơn Chúa và Mẹ”. Chị còn nói thêm với con, làm cho con càng thấy là quý mến chị hơn. Chị nói rằng: Sau khi sự việc xảy ra, chị mới nghĩ tới việc mình phải cám ơn và nên cầu nguyện cho người chị em của mình. Chị lại một lần nữa cám ơn Chúa, vì Chúa đã dạy chị một bài học là biết khiêm nhường và phó thác, nhất là bài học về việc chịu sự sỉ nhục qua chính người chị em của mình trong cộng đoàn. Chị cám ơn người chị em đã làm khó mình, vì chính bà ta đã rất xuất sắc trong việc tạo ra tình huống này. Qua đây, chị đã khẳng định, Chúa và Mẹ quá thương con cái mình, biết khi nào chúng gặp nguy hiểm thì các Ngài cứu giúp kịp thời.
Chị em con nhận thấy, trong việc này, việc xin lễ và cầu nguyện cho người phụ nữ kia cũng là một điều không kém phần quan trọng. Và chị em con cần phải yêu và thương bà ta hơn những người khác, vì bà ấy hiện giờ đang rất cần nhận ra tình yêu và sự bình an thật sự của Thiên Chúa.

Trường hợp thứ hai : nêu lên vấn đề sức khỏe.
 
Anh là người thân của con. Anh là một Kytô giáo, cũng là một bệnh nhân lâu năm và chịu đựng những cơn đau thể xác một cách cừ khôi. Nhưng điều ngộ nhất là, dù đau, nhưng anh vẫn không than thở và luôn “Tạ ơn Chúa”, vì được nhiều cơ hội đền tội.
Ngày trước, mỗi khi con nghe có ai đó bị đau đớn vì bệnh tật, con liền năn nỉ, ỉ ôi xin Chúa chữa lành hay cắt đứt cơn đau cho người đó. Vì thế, khi con nghe anh ấy nói anh ấy bị đau nhưng lại cám ơn Chúa là được đau, thì con thấy bức xúc lắm! Con nghĩ trong lòng rằng:  Mình thì cong đuôi cầu nguyện cho anh ta hết đau, trong khi anh ta gần như không hợp tác mà còn nói ngược lại, nên con thấy khó chịu lắm!...
Giờ đây, khi con được nhiều cơ hội tìm hiểu và học hỏi những kinh nhiệm của những bậc trưởng bối, con mới nhận ra rằng. Đúng là mình cần phải tạ ơn Chúa, mỗi khi mình đau yếu, bệnh tật. Vì ít ra, tuy đau đớn thể xác, nhưng mình vẫn còn nói được tiếng cầu nguyện và tạ ơn Chúa.

Trường hợp thứ 3 - liên quan đến vấn đề sự nghiệp và hôn nhân.

Anh là một Kitô hữu, anh đã sống và đã thành công ở hải ngoại. Anh chia sẻ rằng: Đã có một thời, anh được Chúa trao ban tất cả những gì mà người ta gọi là hạnh phúc nhất: tiền của, danh tiếng, vợ xinh đẹp, con cái ngoan ngoãn. Khi đó, anh bảo rằng: Anh đã để Chúa của anh tận nơi đâu, và anh cũng không còn nhớ đến việc Chúa dạy là yêu thương, bác ái.
Rồi cũng tới lúc, Chúa không muốn mất con cái của mình. Và anh đã kịp nhận ra khi anh bị va vấp. Anh bảo rằng, chính lúc anh không may mắn và mất hết tất cả, anh mới nhận ra Tình Yêu của Chúa. Cho dù bây giờ anh không còn được như xưa, nhưng anh vẫn luôn tạ ơn Chúa. Ngay lúc này đây, sự bình an và niềm hạnh phúc thật sự của Chúa mới đến được với anh. Anh không còn vướng bận vì chức vụ, anh không còn nặng tâm vì tiền của. Anh nói, trong anh bây giờ chỉ còn tràn ngập tình yêu tuyệt vời nhất và bền vững nhất của Thiên Chúa
Và cũng từ đây, anh mới cảm nghiệm được tình bác ái, yêu thương Chúa đã dạy. Trước đây, đã bao nhiêu lần Chúa cho anh cơ hội thực hiện, nhưng anh lại chối từ, để Chúa phải ban lại cho anh qua người khác… Bây giờ, anh đã được vực dậy cuộc đời một cách quá tuyệt vời!
Để kết luận bài viết, con xin nêu lên cảm nghiệm của con về lời “Tạ ơn Chúa” trong mọi hoàn cảnh của những người Công Giáo đúng nghĩa rằng:
Con người, ai mà không có tội. Dù vô tình hay cố ý thì mình cũng đã phạm tội, và rất cần cơ hội để đền tội. Con có đọc một tài liệu rất hay, về việc xin giảm bớt việc đền tội ở thế gian, đến khi chết đi, phải ở luyện ngục thanh tẩy cho sạch trước khi hưởng kiến nhan Chúa, thì đau khổ vô cùng. Khi đó, linh hồn của chúng ta không còn làm được gì để giúp mình, mà chỉ hoàn toàn trông chờ ở những người còn sống.
Nếu con cái Chúa biết rằng, mình có nhiều cơ hội đền tội bằng mọi hình thức khi còn sống, khi còn được cầu nguyện, khi còn được chầu Thánh Thể Chúa…. Theo con, điều đó quả là một hồng phúc chứ không phải là tai ương. Càng không có chuyện kiếp trước hay kiếp sau.
Và điều khác biệt để nhận biết, đâu là một Kitô giáo và người thuộc tôn giáo khác là: Đối với một Kitô hữu, lúc gặp hoạn nạn gian truân, thì trong họ luôn có một niềm hy vọng và một sự bình an thật sự của Thiên Chúa. Nhờ thế, họ sẽ đón nhận thử thách rất nhẹ nhàng và vui vẻ.

Còn đối với một người không Công Giáo, họ sẽ cảm thấy nặng nề, chán nản. Trong suy nghĩ, họ luôn cho rằng, đây là một sự trả giá, một sự trừng phạt, và họ không thể nào cảm thấy nhẹ nhàng, bình an.
Con chân thành cám ơn quý vị đã đọc và đồng cảm với chia sẻ của con. Con xin Chúa và Đức Mẹ luôn quan phòng và ban tràn đầy Thánh Thần trên quý vị.

Nguồn : mangconggiao.net

Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Cầu nguyện "cho" và cầu nguyện "với" Đức Thánh Cha























Lm Gioan TC Nguyễn Phước, Ofm – chuyển tiếp
Các tín hữu trên toàn thế giới không những được mời gọi cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI mà còn cầu nguyện với ngài. Vào thời điểm Đức Thánh Cha đang đau buồn vì những vụ việc không tốt mới xảy ra tại Vatican, các tín hữu công giáo người Đức tại Rôma đã đưa ra lời mời gọi này. Sáng kiến này bắt đầu từ ngày 7 tháng Sáu với bài viết của Paul Badde, chủ bút tạp chí Vatikan tại Rôma. Được biết đây hoàn toàn là sáng kiến riêng của nhóm tín hữu công giáo Đức chứ không do Đức Thánh Cha khởi xướng.

                   Mỗi buổi chiều, vào lúc 18g45, Đức Thánh Cha đi bách bộ trong khu vườn Vatican, vừa đi vừa lần chuỗi chung với linh mục thư ký của ngài là Đức ông Georg Gänswein. Nếu trời mưa, ngài lần chuỗi trong nhà. Các tín hữu được mời gọi cùng lần chuỗi với Đức Thánh Cha cũng vào giờ đó. Họ tin tưởng rằng nếu Đức Thánh Cha biết rằng đang có nhiều người cùng cầu nguyện với ngài thì ngài sẽ cảm thấy được nâng đỡ rất nhiều trong lúc thử thách này: “Chúng ta có thể làm việc này trong gia đình, trong nhóm nhỏ, nơi hội dòng, trên website. Có thể làm ở bất cứ đâu, ở nhà, ở nhà thờ, ngồi trên xe, đi dạo trong vườn. Đơn giản chỉ là vào 18g45, bắt đầu bằng dấu Thánh giá rồi lần chuỗi”. Trong thực tế, Đức Thánh Cha đã được thông báo về sáng kiến này và ngài hết sức cảm động.

                   Sự kiện này nói với người công giáo nhiều điều. Đối diện với những khó khăn thử thách trong đời sống – không ai không có và càng làm lớn lại càng nhiều thử thách – người công giáo cầu nguyện. Cầu nguyện không có nghĩa là chạy trốn thực tại. Cầu nguyện cũng không miễn chước suy nghĩ và hành động thích hợp để giải quyết vấn đề. Nhưng cầu nguyện để được Chúa đưa chúng ta vào thế giới của Ngài, học lấy tầm nhìn của Chúa, mang lấy tâm tình của Trái tim Chúa, nhờ đó tìm đường hướng giải quyết các vấn đề theo tinh thần của Phúc Âm hơn là theo phản ứng của con người tự nhiên và những tính toán của thế gian.

                   Hình ảnh vị giáo hoàng nổi tiếng thông thái lại cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi cũng làm cho những ai coi thường phương pháp cầu nguyện này phải hồi tâm nghĩ lại. Có chuyện kể về một sinh viên khoa học, trên chuyến xe lửa, ngồi cạnh một ông già đang lần chuỗi. Chàng thanh niên tội nghiệp cho ông già nhà quê ít học, nên hỏi: “Đến bây giờ mà ông vẫn còn phí thời giờ vào những chuyện như thế này sao?” Cụ già trả lời rất tự tin “Tại sao không?” Nghĩ rằng nếu trả lời ngay, có thể làm cho ông cụ bị tổn thương, chàng thanh niên nói: “Cụ cho tôi địa chỉ, tôi sẽ gửi thư giải thích cho cụ hiểu”. Ông già lục trong túi, lấy ra tấm danh thiếp đưa cho anh ta. Nhìn vào tấm danh thiếp, anh ta im lặng cúi đầu, vì trên tấm danh thiếp ấy ghi tên tuổi của ông già: Louis Pasteur, nhà khoa học hàng đầu của nước Pháp.

                   Cuộc sống hiện đại khiến con người đánh giá mọi sự dựa vào hiệu quả vật chất. Quả là phí thời giờ vào việc đọc đi đọc lại một câu kinh, thứ đạo đức chỉ dành cho đàn bà và trẻ con! Người ta quên mất rằng việc lần chuỗi Mân Côi dẫn người đọc vào tình trạng chiêm niệm để tâm được tĩnh. Khi tâm được tĩnh thì trí cũng sáng hơn và lòng cũng rộng hơn. Vì tâm chưa tĩnh nên lòng vẫn hẹp và trí cũng tối, nên con người đến với nhau bằng quá nhiều xung đột và tính toán, khiến cuộc sống thêm nặng nề.

                   Lời mời gọi cầu nguyện cùng với Đức Thánh Cha còn làm sáng lên vẻ đẹp của sự hiệp thông trong Hội Thánh, sự hiệp thông ở chiều sâu và làm nền móng cho mối hiệp thông đích thực giữa con người với nhau. Chúa Giêsu tha thiết cầu nguyện cho sự hiệp nhất giữa các môn đệ của Người “để thế gian tin rằng Cha đã sai con” (Ga 17,21). Như thế, hiệp thông là để thi hành sứ vụ loan báo “Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa” (Mc 1,1). Cầu nguyện cho nhau và với nhau là phương thế kiến tạo sự hiệp thông đích thực vì sự hiệp thông ấy đặt nền trên sự hiệp thông với Chúa và soi sáng cho sự hiệp thông với nhau, nhằm phục vụ Tin Mừng và những giá trị Nước Trời.

                   Khi kêu gọi các tín hữu cầu nguyện với Đức Thánh Cha, Paul Badde nhắc đến thị kiến của thánh nữ Juliane de Liège. Từ năm 26 tuổi, thánh Juliane đã nhiều lần thấy thị kiến về mặt trăng thật đầy đặn nhưng lại có một chấm đen trên đó. Ngài không hiểu ý nghĩa của thị kiến. Sau nhiều năm cầu nguyện, ngài hiểu rằng chấm đen ấy nói đến sự thiếu vắng một ngày lễ trọng thể kính Mình Máu Thánh Chúa trong lịch phụng vụ của Giáo Hội. Vì thế, thị kiến của ngài được coi như bước khởi đầu dẫn đến việc thiết lập lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô (Corpus Christi) vào thế kỷ 12. Và Paul Badde lập luận rằng ngày nay, trong Thân Mình Chúa Kitô là Giáo Hội, cũng có một chấm đen như thế, là những đau khổ mà Đức Bênêđictô XVI phải chịu vì sự phản bội và những toan tính xấu của con cái trong Giáo Hội. Vì thế vào đúng ngày lễ kính Mình Máu Thánh Chúa năm nay, ông đưa ra lời kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho Đức Thánh Cha.


                   Mỗi người công giáo có thể đáp lại lời mời gọi này tùy theo hoàn cảnh cụ thể của mình. Điều chủ yếu là cầu nguyện với Đức Thánh Cha, lời cầu nguyện của hiệp thông và sứ vụ.
 
NGUON: TAMLINHVAODOI

Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

ĐỨC MẸ MẠC KHẢI VỀ CHUỖI MÂN CÔI HUYỀN NHIỆM


ĐỨC MẸ MẠC KHẢI VỀ CHUỖI MÂN CÔI HUYỀN NHIỆM, QUA CUỘC ĐÀM THOẠI GIUA ĐƯC MẸ VÀ VỊ THỤ KHẢI ƯU TUYỂN TỪ NĂM 1976-1986
"Đây là Mệnh Lệnh lần chót của Mẹ Mân Côi
Đây là Mệnh Lệnh tối quan trọng của Mẹ.
Mẹ ban Mệnh Lệnh Mân Côi cho nhân loại lần chót,
vì đây là thời gian chót để mọi nguời ăn năn cải thiện,
để nhân loại thức tỉnh kịp thời".
Các con yêu dấu của Mẹ! Các con phải loan tin cho tất cả mọi người đều biết Mệnh Lệnh của Mẹ, đưa cho các con, để cứu nhân loại. Vậy các con phải nghe cho rõ, và ghi chép để loan tin cho mọi người được biết Mệnh Lệnh của Mẹ ban xuống cho nhân loại, là chuỗi Mân Côi.
Các con biết rằng không còn bao lâu nữa, Chúa Giêsu và Mẹ sẽ đến với nhân loại đầy tội lỗi, đau thương, một lần nữa.
Các con phải hy sinh và siêng năng cầu nguyện cho kẻ có tội và cho toàn thể thế giới.
Lần chuỗi Mân Côi. Các con có biết không? Việc lần chuỗi Mân Côi không phải để các con xem thường được, mà rất có giá trị cho toàn thế giới.
Các con có biết chăng? Chuỗi Mân Côi chừng nào để cứu nhân loại khỏi tay ma quỷ. Vì thế, Mẹ mới cho các con biết mầu nhiệm chuỗi Mân Côi quý trọng là ngần nào!
Các con biết rằng: chuỗi Mân Côi là vũ khí lớn lao để chiến thắng Satan và chiến thắng Hỏa Ngục. Nhờ chuỗi Mân Côi mà chúng con chịu đựng được sự khó khăn, quyết tâm bỏ hết mọi sự, vác Thánh Giá theo chân Chúa cho đén ngày Cha và Mẹ toàn thắng.
Các con có biết không, chuỗi Mân Côi Côi sẽ làm cho mọi người vững mạnh đức tin. Có biết bao nhiêu người ngoại giáo được ơn ăn năn trở lại, vì lời cầu nguyện của bà con thân nhân, bằng chuỗi Mân Côi.
Các con có thấy chuỗi Mân Côi rất ích lợi cho các con và các linh hồn không? Mẹ đã khuyên các con bao nhiêu thế kỷ nay mà các con vẫn chưa hiểu rõ.
Bởi vậy, Mẹ mới báo cho các con biết lần này là lần chót, Mẹ khuyên bảo các con phải sống theo mầu nhiệm Mân Côi của chuỗi Mân Côi. Mẹ sẽ thắng thế gian bằng chuỗi Mân Côi.
Các con hãy siết chặt tay nhau, yêu thương nhau, mà sống trong mầu nhiệm Mân Côi, đừng bao giờ bỏ quên.
Nhờ tràng chuỗi Mân Côi mà các con được phần thưởng lớn lao trên Trời. Vì vậy, các con phải hy sinh, hãm mình, đền tội thay cho kẻ khác, phải siêng năng lần chuỗi Mân Coi, để đền tạ Trái Tim Cha, Trái Tim Mẹ, thay cho họ.
Bao nhiêu điều Mẹ dạy các con trong Mệnh Lệnh này. Các con phải thi hành ngay, kẻo muộn. Vì thời gian không còn bao lâu nữa, là đã đến giờ Cha và Mẹ sẽ phạt loài người. Nhanh lên đi, kẻo muộn!
Hỡi các con! Hôm nay Mẹ nói lần chót về chuỗi Mân Côi. Tự các con, các con không thể đến cùng Chúa được. Bởi thế, Mẹ đã cho các con một mối dây liên lạc với Thiên Chúa. Đó là chuỗi Mân Côi. Đó là chính Mẹ, Mẹ Maria của các con.
Mẹ ao ước các con lần chuỗi Mân Côi. Các con hãy đặt mình trong tình yêu sâu thẳm của Mẹ, nghĩa là các con hãy lần chuỗi Mân Côi, với tình âu yếm vô biên các con dành cho Mẹ, để Mẹ được hòa tan trong các con, để Mẹ nên một với các con trong chuỗi Mân Côi.
Mẹ tin tưởng rằng những điều Mẹ nói với chúng con hôm nay, sẽ làm cho cả thế giới lưu ý. Vì hỡi các con, hôm nay Nữ Vương Trời đất cảnh cáo một lần nữa.
Nếu thế giới không tôn sùng Trái Tim Mẹ Maria, để nhờ Mẹ mà đến cùng Thiên Chúa, nếu các con không năng lần chuỗi Mân Côi, để Mẹ âu yếm dâng cả nhân loại cho Thiên Chua Ba Ngôi, bằng tình yêu tuyệt đối của Mẹ, bằng danh dự của Mẹ Thiên Chúa, bằng danh dự của một Trinh Vương, thì hỡi các con, toàn thể nhân loại sẽ tràn ngập trong Biển Đỏ, trong Biển Máu!
Các con hãy tận hiến để nên những chuỗi Mân Côi sống, là dâng đời sống các con cho Mẹ.
Chúc cho con và anh chị em con, làm tròn bổn phận Mẹ giao phó cho các con Mệnh Lệnh đặc biệt này, và quan trọng nhất cho nhân loại này, để các con hiểu Mệnh Lệnh Mân Côi, hiểu lời Mẹ dạy.
Đây là Mệnh Lệnh tối quan trọng của Mẹ. Mẹ ban Mệnh Lệnh Mân Côi cho nhân loại lần chót, vì đây là thời gian chót để mọi nguời ăn năn cải thiện, để nhân loại thức tỉnh kịp thời.
Con ơi! Không còn kịp nữa rồi cho kẻ cứng đầu. Con hãy viết thật lớn điều này: Nếu nhân loại không tôn sùng Mẹ bằng chuỗi Mân Côi, thì làn sóng vô tín, sẽ lan tràn khắp thế giới, khắp mọi dân tộc đều chìm trong biển đỏ.
- Thưa Mẹ, có Linh Mục giảng rằng: không cần lần chuỗi cho nhiều, mà hãy sống Mân Côi là đủ.
Mẹ chưa thấy các Linh Mục ấy sống mầu nhiệm Mân Côi như thế nào? Không cần lần chuỗi Mân Côi, thì sống Mân Côi làm sao được?. Mẹ mong các Linh Mục tiên phong sống Mân Côi và năng lần chuỗi Mân Côi hơn nữa.
- Thưa Mẹ, có Linh Mục giảng rằng: tôn kính Mẹ quá, chạy tới Mẹ quá, là kính trọng Mẹ hơn Thiên Chúa.
Con ơi! Lầm to rồi, nơi Mẹ chứa đựng cả Ba Ngôi Thiên Chúa. Các con tôn kính Mẹ. Mẹ vội vàng tôn vinh Thiên Chúa thay cho các con.
Khi các con lần chuỗi Mân Côi cầu cùng Mẹ, thì Mẹ đã giang tay ra trước Tòa Thiên Chúa, mà cầu xin cho các con. Nếu các con không lần chuỗi, thì Mẹ lấy gì để dâng lên cho Đức Chúa Cha. Tự các con không xứng đáng để cầu xin cùng Thiên Chúa. Nhưng Mẹ, Mẹ nhân danh là Mẹ Thiên Chúa, nhân danh Nữ Vương vô nhiễm mà cầu xin cho các con. Con ơi! Mẹ ước ao các Linh Mục, tu sĩ biết tôn sùng Mẹ hơn. Mẹ mong các Linh Mục, tu sĩ nhỏ bé lại, để đừng lập luận tính toán nữa, hầu phó thác cho Mẹ dẫn dắt. Mẹ sẽ dẫn các con đi sâu vào mầu nhiệm Mân Côi.
Các con hãy nghe tiếng Mẹ van lơn: Hãy ăn năn, hãy hy sinh, hãy chăm chỉ lần chuỗi Mân Côi.
Chỉ còn cách cải thiện đời sống và lần chuỗi Mân côi, mới có thể xin Cha trên trời giảm hình phạt cho nhân loại.
Các con hãy lợi dụng kinh Mân Côi và tháng Mân Côi, Mẹ sẽ đổi kinh Mân Côi bằng các ơn lành của Mẹ.
Để xứng đáng nhận lãnh ơn tha thứ, nhân loại phải tỏ thiện chí, ít nhất là với Mẹ. Đó là các con yêu mến chuỗi Mân Côi.
Điều cần thiết để các con thoát khỏi mọi cơn cám dỗ, là các con phải tỉnh thức và lần chuỗi Mân Côi.
Trong mọi khó khăn, các con hãy giải quyết bằng chuỗi Mân Côi, để nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ, mọi sự sẽ êm đẹp.
Các con hãy gia tăng lần chuỗi Mân Côi, để cột chân ma quỷ lại, cho chúng khỏi rảo quanh thế giới, làm hại các linh hồn.
Thiên Chúa Cha đã nói: Tội lỗi thế gian làm cho ma quỷ lợi thế, mà chuỗi Mân Côi là xiềng xích duy nhất kìm chân chúng nó lại. Các con quá coi thường việc cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi.
Thánh Cả Giuse nói: Cha mong các con dùng thật nhiều chuỗi Mân Côi để nâng đỡ các linh hồn cứng cỏi.
Chúa Giêsu nói: Trong mọi giáo xứ, những ai bỏ lần chuỗi Mân Côi, phải lần chuỗi lại. Vị chủ chăn phải đứng đầu đoàn chiên của mình để lần chuỗi Mân Côi. Sự lần chuỗi hằng ngày là một việc làm cấp thiết. Cha đòi hỏi hàng Giáo Sĩ mỗi ngày nửa giờ lần hạt chung với nhau. Điều Cha đòi hỏi là: Hy sinh, cầu nguyện, hãm mình, gia tăng lòng tôn sùng Mẹ Maria, truyền bá và thực hành lần chuỗi Mân Côi. Qua Mẹ, Cha sẽ tiếp nhận và chấp nhận lời cầu nguyện của họ. Phải cam kết hằng ngày đọc kinh Mân Côi. Truyền bá việc lần chuỗi Mân Côi, sẽ đem lại rất nhiều ơn ích cho Hội Thánh và cho các Linh Mục, tu sĩ. Đừng xao lãng việc ấy, vì đó là phương thế thánh hóa.
(Đến dây, Đức Mẹ đề cao một số vị Giáo Hoàng có công tôn vinh chuỗi hạt Mân Côi của Mẹ, và truyền cho cả thế giới tích cực lần chuỗi Mân Côi (có đề cập rất nhiều lần trong Thủ Bản Mân Côi, Kinh Mân Côi và 100 truyện tích chuỗi hạt Mân Côi).
Tổng Hội lần hạt Mân Côi tràn lan toàn thế giới, được các vị Giáo Hoàng phong phú ban những ân xá đặc biệt, mà người ta gọi Tổng Hội là Bà Hoàng Hậu của sự sùng kính dày đặc ân xá. Tổng Hội quy tụ lại những tín hữu dấn thân vào sự sùng kính kinh Mân Côi, một cách điều hòa. Tổng Hội là dụng cụ kiến hiệu nhất để truyền bá chưỗi Mân Côi, nên Tổng Hội làm cho sự cầu nguyện này, có giá trị tuyệt vời, thành một sự cầu nguyện tập thể, công cộng.
Để lời cầu nguyện của các con bằng chuỗi Mân Côi đẹp lòng Chúa và Mẹ hơn. Tốt nhất là các con hãy hiệp thông với nhau trong một tổ chức gọi là Tổng Hội kinh Mân Côi, hợp ý cầu nguyện chung. Các con hãy gia nhập những tổ chức ấy, vì có lợi cho chúng con. Lời cầu nguyện chung với nhau thì làm đẹp lòng Chúa và Mẹ hơn nhiều. Mẹ ước muốn các con hãy năng lần chuỗi Mân Côi trong một tổ chức đặc biệt của Mẹ. Dù chúng con đọc kinh chung, hay riêng, chúng con vẫn được hưởng ơn ích của toàn thể Tổng Hội. Chúng con hãy khuyến khích, rủ nhau vào Hội của Mẹ. Mẹ hứa sẽ ban rất nhiều ơn phần hồn, phần xác cho những ai trung thành và vận động cho nhiều người gia nhập Tổng Hội Mân Côi của Mẹ, khi còn sống cũng như khi đã qua đời.
--------
Không lời cầu nguyện tốt lành nào giúp ta tỏ lòng sùng kính Mẹ Maria vả dâng cho Mẹ và đáng được Mẹ ban nhiều ơn lành cho bằng phép tràng hạt Mân Côi, và cũng là phương pháp giá trị nhất, thần hiệu nhất, làm nguôi cơn thịnh nộ của Chúa, sửa chữa những đồi phong bại tục do cá nhân và xã hội gây ra. Thật ra phép lần hạt Mân Côi là một phương cách sùng kính từ trời ban xuống, chẳng còn phương tiện nào tốt hơn và giá trị hơn.
Sau đây là tài liệu rất quan trọng nói về sự tương quan giữa Bí Tích Thánh Thể và chuỗi hạt Mân Côi:
  1. Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể, ví như mặt trời trong công cuộc cứu thế, thì phép Tràng hạt Mân Côi, ví như mặt trăng trong công cuộc đồng công cứu chuộc.
  2. Phép Thánh Thề là Bí Tích hôn phối với loài người. Phép Mân Côi là Bí Tích nhiệm hôn với loài người.
  3. Phép Thánh Thể thiết lập thiên chức Linh Mục bậc nhất, Phép Mân Côi thiết lập thiên chức Linh Mục bậc hai.
  4. Nhà tạm là nơi Chúa giam mình, thì chuỗi hạt Mân Côi là nơi Đức Mẹ giam mình.
  5. Phép Thánh Thể tựu trung các mầu nhiệm của Thiên Chúa, thì chuỗi Mân Côi tái diễn các mầu nhiệm của Thiên Chúa.
  6. Phép Thánh Thể là phép thể hiện ơn cứu độ, thì phép Mân Côi thể hiện ơn đồng công cứu độ.
  7. Mầu nhiệm Thánh Thể là Trời hồng của tình yêu nhân hậu, thì mầu nhiệm Mân Côi là biển xanh đáp ứng lại tình yêu nhân hậu.
Lời hứa trọng đại của Đức Mẹ:
"Mẹ đã truyền thông với các con, vì những nguy hiểm cả thể đang chờ đợi các con, vì trận chiến ác liệt. Mẹ đã luôn luôn đàm đạo với các con, và bảo chúng con rằng: thời cáo chung đã gần kề. Và rằng tất cả các linh hồn nào hiếu thảo, phổ biến các Thông Điệp của Mẹ, sẽ dành được một chỗ trên thiên đàng. Còn những ai cất giấu đi, hoặc nhạo báng các Thông Điệp này, tỏ ra bướng bỉnh, bất tuân Mệnh Lệnh của Mẹ, thì sẽ bị trừng phạt một chỗ trong Hỏa Ngục, vì họ đã không muốn nghe Đức Chúa Thánh Thần, Đấng đang cảnh báo thế gian về một nguy hiểm cả thể đang đe dọa nhân loại.
Các con yêu dấu của Mẹ! Sự tận cùng của các con đã gần. Đó là tại sao Mẹ xin các con làm những người phổ biến Thông Điệp này của Mẹ. Khi đến giờ lâm chung, chúng con sẽ được một triều thiên chờ đợi trên thiên đàng. Chính Mẹ sẽ thân đến mà đem con về thiên đàng.
Mẹ kêu gọi các con và các linh hồn hiếu thảo, hãy làm việc này và hãy giúp Mẹ bằng cách phổ biến Thông Điệp này cho mọi người chung quanh con. Hãy làm việc này, hỡi các con! Vì loài người cần được các Thông Điệp này phổ biến rộng rãi. Các con sẽ được tưởng thưởng trên Thiên Đàng".
--------
KẾT LUẬN:
Đây là một tài liệu rất quý giá,để nói lên sự quan trọng của chuỗi hạt Mân Côi, mà từ trước đã có lần chúng ta coi thường. Đây không phải là loài người nói, mà chính Đức Mẹ đã nói ra, để khuyên nhủ các con cái Mẹ hãy coi trọng chuỗi Mân Côi, và tích cực năng lần chuỗi Mân Côi. Nếu vì khô khan nguội lạnh, mà không lần chuỗi Mân Côi, thì cũng đừng phê bình nhạo báng, cấm cản vợ con đọc kinh Mân Côi. Đã có những sự trừng phạt rất nhãn tiền, đối với những kẻ kiêu ngạo, xúc phạm đến Rất Thánh Đức Mẹ Mân Côi. Chúng tôi đã cố gắng cho sao chép lại nguyên văn Mạc Khải này của Đức Mẹ, không ngoài mục đích là làm cho người ta hiểu biết sự quan trọng của chuỗi Mân Côi. Xin Đức Mẹ trả công bội hậu cho những ai đọc, nhớ làm lòng, truyền bá cho người khác.

THOMAS TRẦN KHẮC KHOAN




Lịch sử việc tôn thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu


“Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu qua”. (Ga 19, 37)
Trái Tim Chúa Giêsu được người ta tôn thờ ngay từ lúc Người thở hơi cuối cùng trên thánh giá.
Thánh Giuse và Nicôđêmô tháo đanh và hạ xác Chúa Giêsu xuống, Ðức Mẹ giơ tay ẵm lấy. Ðức Mẹ xiết vào lòng xác con đã lạnh giá, đầy những thương tích. Nỗi lòng đau không xiết kể, nhất là khi Người nhìn thấy vết thương cạnh sườn mở quá rộng, để lộ một con tim nhợt máu vì đã bị ngọn giáo thâu qua…
Đến thời Trung cổ, đạo Chúa bị bách hại, các bè rối nổi lên phản nghịch cùng Hội Thánh. Tinh thần đạo sa sút, giáo dân bỏ đạo thật theo đạo rối. Để chống lại cơn cuồng phong ấy, Thiên Chúa toàn năng đã dự định một phương thế thần diệu là Trái Tim Chúa Giêsu. Thiên Chúa muốn cho người ta tôn thờ Trái Tim Chúa Giêsu, để nhờ đó ngọn lửa mến đã hầu tắt đi, được bùng cháy lại mạnh mẽ.
Để truyền bá việc tôn thờ Trái Tim Chúa, Chúa đã dùng một nữ tu khiêm hạ ẩn kín trong tu viện là nữ tu Magarita Maria Alacoque người nước Pháp. Trong sách truyện, Thánh nữ sinh năm 1647, qua đời năm 1690. Thánh nữ kể về gốc tích tôn thờ Trái Tim Chúa như sau:
"Năm 1678, một hôm, lúc tôi đang chầu Mình Thánh Chúa trong tuần Tĩnh tâm với các chị em Dòng tại Paray-le Monial (Nước Pháp). Chúa Giêsu hiện ra cho tôi thấy Trái Tim Chúa bừng cháy ngọn lửa tình yêu nhân loại, rồi Người phán: "Cha muốn tỏ ra cho loài người biết Cha yêu thương chúng chừng nào. Trái Tim Cha là nguồn mạch mọi ơn cứu rỗi chúng đời đời. Cha muốn chọn con để quảng bá lòng Tôn thờ Trái Tim Cha cho loài người. Con hèn yếu, nhưng Cha muốn chọn con để mọi người biết rằng việc này là của Cha chứ không phải của con. Con chỉ là dụng cụ hèn mọn Cha dùng".
Nghe những lời ấy, tôi rùng mình kinh khiếp, liền sấp mình kêu van Chúa chọn người tài giỏi xứng đáng hơn, tôi vừa kém đức lại là phận đàn bà yếu hèn sao làm nổi việc ấy. Nhưng Chúa Giêsu không nghe, Người phán rằng: "Cha chọn con, chỉ vì con thấy mình yếu đuối hèn hạ. Tự sức riêng con, con không làm gì được. Nhưng con hãy vững lòng, chớ sợ, Cha sẽ giúp sức cho con. Cha sẽ ban ơn dư dật cho con. Con không biết Cha hay dùng sức yếu mà phá đổ cường quyền ư? Cha thường dùng người yếu hèn để làm những công việc cao cả, vì người khiêm hèn chỉ cốt làm vinh danh Cha".
Tôi thưa lại: Vậy lậy Chúa, xin ban cho con những ơn cần để con có thể làm việc Chúa truyền dạy. “Chúa phán: chỉ có một sự rất cần là con phải khiêm nhượng và tin thật, nếu không có Cha giúp, con chẳng làm gì được. Con hãy tin tưởng mạnh mẽ, Cha sẽ giúp con thành công trong việc Cha truyền".
Rồi Người mở trái tim cho tôi xem, tôi thấy lửa ở trái tim bốc ra lan tràn. Lúc ấy lòng tôi nóng ran như lửa, chịu chẳng được tôi phải kêu lên: “Lạy Chúa, xin cứu con, con yếu hèn quá". Chúa ngọt ngào an ủi tôi: “Con đừng sợ, Cha sẽ thêm sức cho con, con chỉ nên ghi lòng những mệnh lệnh của Cha. Đây là ơn trọng sau hết Cha ban cho các tội nhân. Ai từ chối sẽ phải hư mất đời đời, vì Cha chẳng còn ban ơn nào hơn được nữa".
Từ đấy, Chúa còn hiện ra nhiều lần dạy tôi những việc phải làm và những nhân đức phải giữ để tôn sùng Trái Tim Chúa. Tôi vâng giữ các điều Chúa truyền dạy, hết sức khuyên giục chị em dòng và giáo dân tôn kính Trái Tim Chúa Giêsu trong suốt đời tôi.
Hầu hết các vị Giáo hoàng từ Đức Innocent XII (1691-1700) đã tôn sùng và cổ súy cho việc tôn thờ Thánh Tâm Chúa.
• Năm 1765 Đức Clêmentê XIII (1758 -1769) chuẩn y cho các Giám mục Ba Lan và Hội Huynh Đệ Thánh Tâm ở Rôma được thiết lập một lễ kính Thánh Tâm Chúa.
• Năm 1794 trong Sắc thư Auctorem Fidei, Đức Piô VI (1775-1799) đã chính thức chuẩn nhận việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa, vì Thánh Tâm Chúa được kết hợp nhị tính (hai bản tính) với Thiên Chúa, nên đáng được phụng thờ.
• Năm 1856, Đức Piô IX (1746 – 1878) nới rộng việc cử hành lễ Thánh Tâm, ngày thứ Sáu sau tuần bát nhật lễ kính Mình Thánh Chúa, cho toàn thể Giáo hội và như thế đã thực hiện lời thỉnh cầu của Thánh Tâm Chúa qua nữ Thánh Margarita Maria Alacoque.
• Năm 1899 đức Lêo XIII (1878-1903), qua Thông Điệp Annum Sacrum, nhìn nhận việc tôn thờ Trái Tim Chúa là “một việc đạo đức hảo hạng”. Ngài muốn kiện toàn công việc này bằng cách tận hiến thế giới cho Thánh Tâm Chúa và Ngài hy vọng việc tận hiến này đem lại cho nhân loại những ơn ích phi thường trường cửu cho nhân loại.
Việc này được đức Piô X (1914-1922) ra lệnh phải thi hành hằng năm: “Việc tôn thờ Trái Tim cực Thánh Chúa Giêsu là trường học hữu hiệu nhất về TÌNH YÊU THIÊN CHÚA. Bởi vì Tình Yêu vốn là nền tảng của Nước Trời, phải được xây dựng trong các Linh Hồn, các gia đình và các Quốc Gia”. (Pio X)
Thông Ðiệp về Lòng Sùng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu
• Năm 1925, Đức Piô XI với Thông Điệp Quas Primas thiết lập lễ Chúa Kitô Vua như một hệ luận của việc Tôn Sùng Thánh Tâm Chúa. Năm 1928, Ngài ra Thông Điệp Miserentissimus Redemptor đặt nền tảng cho việc đền tạ đối với Thánh tâm Chúa, một việc mà mọi giáo hữu phải làm trong tình yêu thương Thiên Chúa.
Ngày 09-05-1928, Ðức Giáo Hoàng Piô XI đã ra Thông Ðiệp Miserentissimus Redemptor nói về sự cần thiết phải thực hành việc đền tạ Thánh Tâm. Trong thông điệp này, ngài nhấn mạnh rằng việc đền tạ Thánh Tâm là bổn phận đòi hỏi mọi Kitô hữu phải thực hiện. Lòng sùng kính Thánh Tâm được diễn tả như một “sự tổng hợp của toàn bộ đạo giáo của chúng ta” (totius religionis summa), nếu được thực hiện “sẽ rất chắc chắn dẫn chúng ta đến việc biết Chúa Kitô một cách thân mật và sẽ làm cho tâm hồn chúng ta yêu mến Người cách dịu dàng hơn và kết thân với Người một cách quảng đại hơn”. Ðức Piô XI cũng chỉ ra những nhu cầu khẩn cấp của thời đại đòi hỏi các tín hữu phải “thực hành việc đền tạ Thánh Tâm”.
Ngày 15-05-1956, nhân kỷ niệm 100 năm Chân Phước Giáo Hoàng Piô IX thiết lập Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu cho toàn thể Giáo Hội. Ðức Giáo Hoàng Piô XII ra Thông Ðiệp Về Lòng Sùng Kính Thánh Tâm (Haurietis Aquas) dạy về nền tảng đức tin và căn bản Thánh Kinh của lòng sùng kính Thánh Tâm, bản chất cũng như sự cần thiết và lợi ích lớn lao của lòng sùng kính này.
Trong thông điệp này, Ðức Piô XII nhấn mạnh rằng lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa được Giáo Hội nhìn nhận và nhiệt liệt cổ võ không phải vì đã được mạc khải riêng cho Thánh Margarita Maria, nhưng vì lòng sùng kính này hoàn toàn phù hợp với bản chất của Kitô giáo, thực chất là đạo của tình yêu.
Ngài viết: “Vậy nên, thật hiển nhiên, những mạc khải được tiết lộ cho Thánh Margarita Maria đã không thêm gì vào đạo lý Công Giáo. Ý nghĩa của những mạc khải ấy dựa vào điều này, Chúa Kitô khi biểu lộ Thánh Tâm Người một cách ngoại thường và đặc biệt, muốn kêu gọi tâm trí con người chiêm ngắm và tôn kính mầu nhiệm tình yêu rất thương xót của Thiên Chúa dành cho loài người”.
Ðức Piô XII cũng chỉ ra ý nghĩa căn bản của lòng sùng kính Thánh Tâm như sau: “Chúng ta sẵn sàng hiểu rằng lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cốt yếu là lòng sùng kính đối với tình yêu mà Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta qua Chúa Giêsu và đồng thời cũng là tình yêu làm sống động tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa và con người. Hay, nói cách khác, lòng sùng kính này được hướng tới tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta để ta thờ lạy Người, cảm tạ Người và suốt đời noi gương Người”.
Cũng trong thông điệp này, Ðức Thánh Cha Piô XII đã cho thấy lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu là tinh hoa và tổng hợp của tất cả mọi lòng sùng kính cần thiết và lành mạnh khác trong Giáo Hội như việc suy tôn Thánh Giá, việc tôn sùng Thánh Thể và lòng biệt kính Ðức Mẹ.
Đức Piô XII (1939-1958) đã khẳng định: “Lòng sùng kính Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu quan trọng đến nỗi khi được thực hành đúng đắn có thể được coi như sự tuyên xưng đức tin Kitô giáo cách hoàn hảo. Nó không phải chỉ là một hình thức đạo đức bình thường mà ai nấy tùy ý thực hiện như thể không có hiệu quả gì hay bỏ qua một bên như là thua kém các việc đạo đức khác”. (Trong Thông Điệp Haurietis Aquas, 15/05/1956).
Đức Phaolô VI (1963-1978), vị giáo hoàng đã được đắc cử đúng vào Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu ngày 21/06/1963 và đã góp phần hoàn tất Công Đồng Chung Vaticanô II cách tốt đẹp, nêu lên tính cách hợp thời của lòng sùng kính Thánh Tâm như sau: “Lòng sùng kính Thánh Tâm là phương thế hữu hiệu nhất để đóng góp vào việc canh tân tâm linh và luân lý của thế giới như Công Đồng Vaticanô II đã kêu gọi”. (Diễn văn trước Tổng Công Nghị Lần 31 của Dòng Tên).
Trong Huấn dụ về "Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu" được Đức Phaolô VI ban hành ngày 6/2/1965 để kỷ niệm 200 năm thành lập Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Ngài viết: "Sự tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là việc rất cao quý và ĐẶC BIỆT CẦN THIẾT cho thời đại này”.
Ta ước mong việc này được tổ chức với Nghi thức Phụng Vụ để phát triển mỗi ngày mỗi rộng lớn hơn, hầu cho mọi Kitô hữu được say sưa lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa và nhờ đó được đổi mới về mọi phương diện. Việc tôn sùng này cốt yếu là kính thờ Chúa Giêsu một cách xứng đáng và đền tạ Thánh Tâm Chúa về tội lỗi của ta". Roma ngày 6/2/1965/ ĐGH Phaolô VI
Lòng sùng kính Thánh Tâm trong Giáo Hội hôm nay
Có lẽ lòng vì sùng kính Thánh Tâm chưa được thực hiện đầy đủ như lòng Chúa lòng muốn, nên Chúa đã tiếp tục gửi đến nhân loại sứ điệp khẩn cấp của tình yêu nồng cháy của Thánh Tâm Người qua một số linh hồn ưu tuyển trong thế kỷ 19&20.
Chúng ta có thể kể đến ba sứ giả nổi bật của Thánh Tâm là Chị Bêninha Consolata (1885-1916) người Ý thuộc Dòng Thăm Viếng, Chị Josefa Menendez (1889-1923) người Pháp thuộc Dòng Thánh Tâm và Thánh Maria Faustina Kowalska (1905-1938) người Ba lan thuộc Dòng Nữ Tu Ðức Mẹ Thương Xót. Và chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều điều hữu ích để gia tăng lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu qua các sứ điệp của những linh hồn ưu tuyển này.
Sứ điệp của Thánh Tâm gửi qua Chị Bêninha có thể đọc được nơi cuốn Tình Dịu Dàng Chúa Giêsu; qua Chị Josefa Menendez nơi cuốn Tiếng Gọi Tình Yêu -Thông Ðiệp Gửi Thế Giới; và qua Thánh Maria Faustina Kowalska nơi cuốn Diary - Divine Mercy in My Soul.
Trong tất cả những sứ điệp này, cũng như trong những gì Chúa Giêsu mạc khải cho Thánh Margarita Alacoque, Chúa đã thiết tha kêu gọi con người đừng tiếp tục xúc phạm đến Thánh Tâm qua các tội ác của họ, đừng dửng dưng và vô ơn trước tình yêu thương xót vô biên của Thánh Tâm Chúa Giêsu nơi Thánh Thể, hãy tín nhiệm tuyệt đối nơi lòng thương vô biên của Người để hoán cải đời sống, vươn lên sự thánh thiện và tận hưởng ơn cứu độ.
Với những ai muốn trở nên bạn thiết của Thánh Tâm, Chúa kêu mời họ hãy quảng đại trong việc vui lòng đón nhận thật nhiều hy sinh đau khổ để hiệp nhất với các đau khổ của Chúa trong cuộc Thương Khó mà góp phần cứu rỗi các linh hồn. Chúa kêu gọi mọi người, nhất là những ai đã dâng mình cho Chúa, siêng năng sốt sắng tôn thờ Trái Tim Sống Ðộng của Người trong Bí Tích Thánh Thể để đền tạ Thánh Tâm.
Các vị giáo hoàng cận đại: Ðức Piô XII, Chân Phước Gioan XIII, Ðức Phaolô VI và Ðức Gioan-Phaolô II có thể nói được đều là các vị giáo hoàng của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong thiên niên kỷ 21 ĐGH Gioan Phaolô II cũng kêu gọi dân Chúa như sau: “Trong thế kỷ 21 hiện nay, nhu cầu đền tạ Thánh Tâm càng thêm khẩn thiết trước sự lan tràn của tội ác phá thai; sự phổ biến của các hành động ngừa thai nhân tạo, triệt sản, ly dị, giới trẻ được giáo dục sai lạc ngay cả nơi phần đông các gia đình Công giáo; lo mưu cầu lợi ích cá nhân, đam mê hưởng thụ, ích kỷ… Và quay lưng lại với Đấng Tạo Hoá; Tôn thờ văn hoá sự chết, thiếu xác tín hay bất phục giáo huấn chân thực của Hội thánh ngay cả trong hàng ngũ giáo sĩ, tu sĩ”.
Năm 1907, Cha Mateo Crawley-Boevey, SS.C.C. (1875-1960) đã cổ động việc gia tăng các giờ chầu Thánh Thể và khởi xướng Phong Trào Tông Ðồ Tôn Vương Thánh Tâm trong Gia Ðình như một phương thức canh tân đức tin và đời sống hôn nhân gia đình trong Giáo Hội và thế giới hôm nay.
Qua các vị tông đồ Thánh Tâm: cha Gerard Gagnon, C.Ss.R. (?. 1994) và Cha Giacôbê Ðào Hữu Thọ, C.Ss.R. (1917-1984) đã góp phần rất lớn vào việc cổ võ lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Việt Nam, qua các việc giảng dạy của các ngài cũng như việc các ngài thành lập và phát triển hoạt động của Hội Liên Minh Thánh Tâm. Cha Giacôbê còn mở 61 lớp Chí Tâm tại Dòng Chúa Cứu Thế Sàigòn để giúp mọi người khám phá tấm lòng của Chúa Giêsu và sống kết hợp với Thánh Tâm. Cha Phêrô Phạm Tuấn Tri (1918-2010) cũng đã dành hết cả đời mình vào công cuộc cổ vũ lòng Tôn Sùng và Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu nơi các gia đình.
Sự cần thiết của việc đền tạ Thánh tâm Chúa Giêsu
Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là một việc đạo đức nhằm kính thờ Trái Tim Chúa Giêsu, biểu hiệu cho Tình Yêu Thiên Chúa. Vì thế, đối tượng chính của sự Tôn sùng là Tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu được Chúa mặc khải trong Cựu ước, và thực hiện trong đời sống của Chúa Giêsu ở trần thế. Tình yêu này cần phải được đền đáp bằng chính tình yêu của con người, là tạo vật do Chúa dựng nên; tuy hèn kém, bất xứng nhưng lại được Chúa đợi chờ.
Sự đền đáp này được thể hiện bằng những hành động sau:
- Đền tội cho chính mình, cầu nguyện cho những người thờ ơ, vô ơn bội bạc hay còn chìm đắm trong tội lỗi, không biết đến hay không màng gì đến tình yêu hải hà của Thiên Chúa.
- Vinh danh Trái Tim Chúa Giêsu như Ngài đã ước muốn, và cũng chính vì Trái Tim Ngài đáng được vinh danh và tôn thờ nơi mỗi người, mỗi gia đình, cũng như trong toàn thể nhân loại.
- Đặt hết tin tưởng và phó thác vào Trái Tim Tình Yêu Chúa Giêsu.
- Loan truyền lòng Tôn Sùng Trái Tim Chúa, tạo cơ hội cho nhiều người đón nhận ơn ích của Trái Tim Chúa, một Trái Tim rộng lượng, bao dung và sẵn sàng ban tràn đầy cho những ai muốn đón nhận.
Khi đáp trả tình yêu Thiên Chúa bằng chính tình yêu của mình; bằng cách thực hiện những điều Chúa mong đợi trên, là chúng ta đã an ủi được Trái Tim yêu thương của Chúa.
Sau hơn mười năm tái hợp nhất và phát triển, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu Giáo Phận Sài Gòn hiện trên 10 ngàn đoàn viên và Ban phát triển đoàn thể đã xây dựng được trên 20 ngàn đoàn viên GĐPT.TTCG trên khắp ba Giáo Tỉnh VN, đang tiếp tục thi hành Thông Điệp mà Chúa Giêsu đã truyền cho chị Thánh Margarita Maria: "Đây là Trái Tim đã yêu thương nhân loại không bờ bến, không quản ngại một thứ gì cho đến hơi thở cuối cùng để làm chứng cho Tình yêu, nhưng bù lại, Ta chỉ nhận được từ nhiều người, một bội bạc qua sự thiếu tôn kính và lòng xúc phạm, qua sự lạnh nhạt và đôi khi cả sự khinh thường [...] và “Hãy rao truyền cho mọi người về Tình Yêu không bờ bến của Thiên Chúa…”.
Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu có nghĩa là:
• “Đền tạ những sai sót lỗi lầm mà con người xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa,
• Ý thức tín thác hoàn toàn vào tình yêu và lòng thương xót vô biên của Chúa đối với gia đình nhân loại,
• Và quyết tâm loan báo Tin Mừng cùng mở rộng Nước Chúa là Nước chan hoà ánh sáng Chân Lý và Tình Yêu, ánh sáng an bình”. (Lời chỉ dẫn của ĐHY TGM Saigon)
Với Linh đạo của đoàn thể: “Lấy tình yêu đáp lại tình yêu”, GĐPT.TTCG quyết tâm tiến bước trên đường tình yêu của Chúa Giêsu, nhằm thắp lên ngọn lửa yêu thương của Chúa trong lòng mọi người, mọi gia đình, mọi môi trường sống, để cộng tác với Chúa biến đổi tất cả trở nên muối men và ánh sáng Tin Mừng Sự Sống và Tình Thương của Chúa trong lòng xã hội hôm nay. Nhờ đó, GĐPT.TTCG trở thành Giáo Hội tại gia, Giáo Hội Chúa Giêsu hiện diện ở giữa dân Người, Giáo Hội vì loài người.
• Một khi chúng ta đã hiểu biết bản chất, sự tuyệt đối cần thiết, những ích lợi lớn lao và lịch sử của lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, mỗi người chúng ta được Trái Tim Chúa Giêsu mời gọi thiết tha để noi gương Mẹ Maria, cùng Mẹ, nhờ Mẹ và với Mẹ để trở nên tri kỷ, trở nên tông đồ và chiến sĩ của Thánh Tâm. Như vậy, chúng ta sẽ tiếp tục viết lên những trang tình sử tuyệt vời của chính mỗi người với Thánh Tâm Giêsu trong lòng Hội Thánh.

--------

Link : http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20120611/16691

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Tuần Cửu Nhật 24 Kinh Sáng Danh


Tuần Cửu Nhật Kính Thánh Theresa Hài Ðồng Giêsu
hay
Tuần Cửu Nhật 24 Kinh Sáng Danh

Kinh Sáng Danh được đọc 24 lần trong 9 ngày, để tạ ơn vì hồng phúc và đặc ân mà Chúa ban cho Thánh Tê-rê-sa Hài Ðồng Giêsu trong 24 năm nơi trần thế.  Sau mỗi Kinh Sáng Danh đọc:

Lạy Thánh Tê-rê-sa Hài Ðồng Giêsu, xin cầu cho chúng con.
                                                      hay:
Ôi Thánh nữ Tê-rê-sa nhỏ bé của Chúa Giêsu Hài Ðồng, xin hái cho con một hoa hồng trong vườn Thiên đàng và gởi đến con như một lời nhắn yêu thương.

Ôi Ðóa Hoa nhỏ bé của Chúa Giêsu, hãy xin với Chúa ngày hôm nay ban cho con những ơn huệ mà con tin tưởng gởi gắm trong tay Ngài ...( kể ra ơn xin)

Xin Thánh Tê-rê-sa giúp con luôn tin như Ngài vào tình yêu vô biên Chúa dành cho con, để con có thể bắt chước “Con đường hy sinh nhỏ bé” của Ngài mỗi ngày.  Amen.

(Làm tuần cửu nhật với lòng thành, với đức tin, và tin tưởng rằng Chúa sẽ ban cho ta ơn chúng ta xin)




Nguồn gốc tuần cửu nhật
Cha Putigan, một linh mục dòng tên, khởi xướng tuần cửu nhật kính Thánh Teresa Hài Ðồng Giêsu vào ngày 3 tháng 12 năm 1925, để xin Thánh Tê-rê-sa ban cho Ngài một ân huệ lớn. Trong chín ngày, cha đọc 24 kinh Sáng Danh để ca tụng Ba Ngôi Thiên Chúa vì những ơn huệ và ơn sủng đổ trên Thánh Nữ Tê-rê-sa trong 24 năm Ngài sống nơi trần thế. Vị linh mục đã xin Thánh Nữ rằng nếu tuần cửu nhật của ngài được nghe đến thì ban cho ngài một dấu chỉ là ngài sẽ nhận được một hoa hồng tươi từ một người nào đó. Vào ngày thứ ba của tuần cửu nhật, một người lạ đã tìm đến với Cha Putigan và trao cho Cha một hoa hồng đẹp.
Cha Putigan bắt đầu một tuần cửu nhật lần thứ hai vào ngày 24 thánh 12  cùng năm, và như một dấu chỉ, Ngài xin một hoa hồng trắng. Vào ngày thứ bốn của tuần cửu nhật này, một nữ tu y tá mang đến cho Cha một hoa hồng trắng và nói: ‘Thánh Tê-rê-sa gởi cho Ngài đây.’ Quá kinh ngạc, Cha hỏi, ‘Chị nhận được nó từ đâu vậy?’ ‘Con đang ở trong nhà nguyện,’ Sơ trả lời, ‘và khi con rời khỏi nơi đó, con đi ngang qua một bàn thờ trên đó có treo bức ảnh đẹp của Thánh Tê-rê-sa. Cành hoa này rơi ngay dưới chân con. Con định gắn cành hoa này trở lại vào bó hoa đó, nhưng có một ý nghĩ thoáng qua đầu con là con nên mang hoa hồng nay đến cho Cha.’
Cha Putigan đã nhận được những ơn huệ Ngài xin cùng vị Hoa Hồng nhỏ của Chúa Giêsu, và hứa rằng sẽ phổ biến tuần cửu nhật để cổ võ lòng tôn sùng Thánh Nữ và cũng để tôn vinh Ngài.
Cũng cách thức này, từ ngày 9 cho đến ngày 17 mỗi tháng, những ai muốn hợp ý cầu nguyện đọc 24 kinh Sáng Danh để cầu xin cho cùng một ý chỉ sẽ hợp thành một tuần cửu nhật chung.
(Tuần cửu Nhật 24 Kinh Sáng Danh có thể được đọc bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, từ ngày 9 đến ngày 17 trong tháng là thời gian lý tưởng, bởi vì trong những ngày này, người xin ơn sẽ liên kết lời nguyện với những người khác để cùng làm tuần cửu nhật sẽ hình thành sức mạnh của lời cầu nguyện chung).

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Hỏi đáp: LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA





Xin cha giải đáp các câu hỏi sau đây:
a) Việc lần hạt trong sách Thông Điệp và Sùng Kính Lòng Thương Xót Chúa có nói đến ý chỉ cầu cho các kẻ có tội được ăn năn trở lại. Vậy con có thể cầu theo ý chỉ cho các linh hồn đã qua đời được không?
b) Phải đọc kinh trong những ngày thứ Sáu đầu tháng trong chín tháng liên tiếp nhưng con không biết đọc những kinh gì? 

a) Trước nhất, tưởng cũng nên nhắc qua về việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa. Mấy năm gần đây, chúng ta thấy các tài liệu, sách báo công giáo Việt nam có phổ biến Sứ điệp Lòng Thương Xót Chúa. Đây đó đã có những nhóm cầu nguyện được thành hình với mục đích quảng bá và thực hành Sứ điệp Lòng Thương Xót Chúa. Thói quen lần chuỗi kính Lòng Thương Xót Chúa cũng đã trở bắt đầu phổ thông nơi tín hữu công giáo Việt nam.

Đâu là nguồn gốc lịch sử của việc đạo đức này? Nội dung sứ điệp ấy là gì? Việc thực hiện lòng sùng kính ấy ra sao và mục đích căn bản của việc ấy thế nào?
Theo cuốn ‘Nhật Ký Lòng Thương Xót của Chúa Nơi Linh Hồn tôi’ (Diary: Divine Mercy in my Soul) được viết ra bởi một nữ tu người Balan thuộc Dòng Đức Mẹ Nhân Lành là Kawalska Maria Faustina (1905-1938) thì chính Chúa Giêsu đã hiện ra với chị nhiều lần, bắt đầu từ ngày 22-2-1931. Mục đích là để mạc khải cho chị một thông điệp quan trọng cần rao truyền cho mọi người. Đó là Lòng Xót Thương Vô Tận của trái tim Chúa như cơ hội cực quý và tối hậu để cứu rỗi nhân loại, nhất là những tâm hồn tội lỗi, sa đọa.
Qua chị Faustina, Chúa cũng yêu cầu nhân loại phải thực thi việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa bằng cách cụ thể là lần ‘Chuỗi Lòng Thương Xót’ theo thể thức sau. Dùng chuỗi mân côi và:

-Bắt đầu bằng 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Kính Mừng, 1 kinh Tin Kính. –Sau đó, cứ mỗi chục thì đọc 1 lần: ‘Lạy Cha Hằng Hữu, con xin dâng lên Cha Mình và Máu Thánh, Linh hồn và Thiên tính của Đức Giêsu Kitô, Con yêu dấu Cha và Chúa chúng con để đền bù tội lỗi của chúng con và của toàn thế giới’, 10 lần: ‘Vì cuộc khổ nạn đau buồn của Chúa Giêsu, xin xót thương chúng con và toàn thế giới’. –Cuối chuỗi 50 ấy thì đọc 3 lần: ‘Lạy Thiên Chúa Toàn năng, Chí Thánh và Hằng Hữu, xin thương xót chúng con và toàn thế giới’.

Theo bút tích trong cuốn nhật ký của chị nữ tu này, chúng ta được biết rằng những ai cậy trông, thỉnh cầu và thực hiện việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa bằng cách xưng tội, rước lễ và lần chuỗi Lòng Thương Xót thì sẽ được những ơn đặc biệt như lời Chúa hứa. Đó là được chết lành và chắc phần rỗi cho mình hoặc cho những người mình cầu nguyện cho. Được ơn hoán cải những kẻ tội lỗi, chai lì nhất. Và được nhận lời bất cứ điều gì khấn xin, miễn là hợp ý Chúa (xc. ‘Nhật ký...’ # 687, 1541, 1731).

Ngoài việc viết lại Sứ điệp về lòng Thương Xót của Chúa trong cuốn nhật ký nói trên, chị Faustina cũng được Chúa cho thị kiến thấy hình ảnh lòng thương xót Chúa để phổ biến kèm theo bút tích. Theo thị kiến này của chị, ngày nay chúng ta có tấm hình Chúa Giêsu mặc áo trắng, đứng thẳng; một tay Ngài đưa ra mời gọi kẻ chúng ta đến với Ngài, tay kia Ngài chỉ vào Trái tim Cực thánh của chính mình, từ nơi đó phát ra hai luồng ánh sáng : màu đỏ ý chỉ Máu Yêu Thương của Ngài dành cho mọi người, đặc biệt là kẻ tội lỗi nhất; màu trắng nói lên sức mạnh thánh tẩy ơn cứu độ dành cho chúng ta. Ở dưới hình này, thường có câu viết ‘Lạy Chúa Giêsu, Con tín thác nơi Ngài’     

Chị nữ tu Faustina qua đời năm 1938, và đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong hiển ngày 30-4-2000. Chính vị giáo hoàng này cũng là người có lòng sùng kính cách đặc biệt Lòng thương xót của Chúa theo sứ điệp và linh đạo được ghi lại bởi chị thánh Kawalska M. Faustina.

Như vậy, ta có thể dâng việc sùng kính và những ơn ích thiêng liêng mà cầu xin cho các linh hồn đã qua đời không?

Nếu tin rằng cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục như giáo lý Hội thánh dạy là một việc đẹp ý Chúa, thì dĩ nhiên khấn cầu Lòng Thương Xót Chúa cho các linh hồn ấy là một việc xứng hợp, cần thiết. Về điểm này, câu trả lời rõ ràng nhất mà chúng tôi tìm thấy trong cuốn Nhật ký rất dài của Thánh Faustina nằm ở đoạn #1226 : “...con hãy dâng lên cho Cha những linh hồn nơi luyện ngục; hãy dìm họ xuống vực thẳm của Lòng Thương Xót của Cha. Hãy để những giọt máu của Cha làm mát dịu những ngọn lửa đang thiêu dốt họ. Tất cả những linh hồn này được Cha hết lòng thương yêu. Họ đang đền bồi theo phép công bình của Cha. Con có thể đem lại sự hạnh phúc thanh nhàn cho họ. Con hãy kêu cầu mọi ân xá từ kho tàng của Hội thánh để dâng tặng các linh hồn ấy”.

Còn việc mà con nghe nói là phải đọc kinh liên tiếp trong 9 thứ sáu đầu tháng thì sao?

Câu hỏi này của anh liên quan đến một sự kiện lịch sử khác. Đó là việc Chúa Giêsu hiện ra với Thánh Nữ Maria Margarita Alacoque (bắt đầu vào ngày 27-12-1673) để mạc khải về Tình Yêu Thánh Tâm. Trong các cuộc hiện ra ấy, Chúa yêu cầu Thánh nữ rao truyền lòng sùng kính Thánh Tâm. Song song với lời yêu cầu đó, Chúa cũng hứa ban 12 ơn đặc biệt. Trong lời hứa thứ 12, ta thấy Chúa phán: “Với lòng từ bi vô hạn, ta hứa với con rằng những ai rước lễ vào 9 Thứ Sáu đầu tháng liên tiếp thì sẽ được tình yêu toàn năng của ta bảo đảm cho được ơn ăn năn tội và lãnh các bí tích trong giờ lâm tử. Họ không chết trong tình trạng tội lỗi. Thánh tâm ta sẽ là nơi nương ẩn an toàn, chắc chắn cho họ trong cơn hấp hối”.

Vậy chiếu theo mặc khải này (tuy là ‘mặc khải riêng’ nhưng đã được Giáo hội công nhận giá trị), ai và muốn được ơn Chúa đã hứa thì có thể đọc các kinh sùng kính Thánh Tâm và nhất là thực hiện việc tham dự và rước lễ trong 9 ngày Thứ Sáu đầu tháng liên tiếp.
Nhưng tóm lại, điều quan trọng nhất là, cùng với những việc đạo đức tốt lành mà Chúa muốn chúng ta làm như Ngài đã nhắn nhủ với ta qua các sứ giả trên đây, ta phải luôn hoán cải và thăng tiến đời sống tâm linh của mình cách cụ thể trong đời sống hằng ngày. Nếu không, ta sẽ đánh mất giá trị thiêng liêng của những việc sùng kính, và làm cho đạo thánh của ta dễ bị hiểu lầm là một mớ những nghi thức phù phép vô bổ.
Lm. Đa Minh Trần Quốc Bảo, DCCT